Chi Tiết Tin Tức

Thị trường bất động sản Hà Nội bắt đầu có giao dịch

Sau động thái liên tiếp giảm trần lãi suất của ngân hàng, một số phân khúc như đất nền, chung cư diện tích nhỏ, nhà riêng lẻ bắt đầu có khách hỏi mua. Tuy nhiên nhà đầu tư cần cẩn trọng với hiện tượng tăng giá ảo.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc điều hành Sàn giao dịch bất động sản Vạn Phúc cho hay, một tuần trở lại đây, thị trường địa ốc khu vực phía Tây đã có dấu hiệu ấm hơn. Trong khi trước đây, hầu như không có người mua bán thì nay, lượng giao dịch thành công đã lên tới 20%. Theo đó, giá đất nền cũng bắt đầu tăng nhẹ. Liền kề An Hưng từ trên dưới 51 triệu đồng lên 52 triệu đồng mỗi m2. Đất nền Geleximco từng làm mưa làm gió trên thị trường cũng tăng khoảng một triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí, đạt mức 32-33 triệu đồng. Đất liền kề Văn Phú cũng dao động trong khoảng 40 triệu đồng.

Ông Dũng cho hay, chỉ những lô đất liền kề biệt thự đã xây xong phần thô và cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện mới tăng giá và có giao dịch. Các khu như Vân Canh, Kim Chung Di Trạch... giao dịch vẫn rất chậm. "Đối với các nơi cơ sở hạ tầng tốt, cứ 10 người hỏi, thì có khoảng 2 giao dịch thành công. Trong bối cảnh như hiện nay, con số này cũng là một dấu hiệu đáng mừng", ông Dũng nói.

Trong khi một số khu vực đất nền tăng giá thì chung cư vẫn yên ắng, ngoại trừ căn hộ diện tích nhỏ. Ông Lê Mạnh Cường, Phụ trách kinh doanh Văn phòng Bất động sản Nam Long nhìn nhận, trong khi đất nền có chuyển biến thì thị trường chung cư không có nhiều khởi sắc thậm chí, một số trường hợp khách mua chung cư ở phía Tây ký gửi tại sàn ông vẫn đại hạ giá, bán thấp hơn giá gốc tới 7 triệu đồng.

Khu vực Long Biên, Gia Lâm, một số phân khúc bất động sản cũng bắt đầu được nhiều khách hàng quan tâm. Ông Đỗ Ngọc Tân, Công ty cổ phần Phát triển Thương mại và Đô thị chia sẻ, chung cư, nhà liền kề, biệt thự ở khu đô thị Việt Hưng, Sài Đồng đều giảm giá khoảng 5- 7 triệu đồng nhưng lượng khách hỏi mua rất ít. Phân khúc được thị trường quan tâm nhất vẫn là nhà riêng lẻ và chung cư có thể ở ngay quanh khu Thanh An, Dương Xá, Kim Quan... "Giá từ 2 đến 3 tỷ đồng mỗi căn được nhiều người chấp nhận. Số đông đều mua để ở ngay, họ sợ các dự án đóng tiến độ vì lo chủ đầu tư lỗi hẹn", ông Tân nói.
 

Hiện tượng nhích giá đối với liền kề, biệt thự chỉ mang tính chất cá biệt với một số giao dịch nhỏ lẻ. Ảnh: Hoàng Lan.


Các chuyên gia bất động sản cho hay, thị trường địa ốc có dấu hiệu tích cực nhờ động thái hỗ trợ từ chính sách. Kế hoạch của Chính phủ nhằm tăng cường giải ngân nốt 120.000 tỷ đồng vốn đầu tư công được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực vào tâm lý thị trường bất động sản. Ngoài ra, động thái liên tiếp hạ trần lãi suất 4 lần xuống từ 14% về 9% khiến địa ốc hưởng lợi.

Chị Thanh Lâm, một nhà đầu tư cho hay, lãi suất tiết kiệm liên tục hạ, nên khách hàng sẽ cân nhắc việc lựa chọn đổ tiền vào bất động sản hay gửi tiết kiệm. Chị tính toán, với khoảng một tỷ đồng, nếu chỉ gửi tiết kiệm trong một năm thì lãi suất chỉ được hưởng khoảng 90 triệu đồng. Trong khi đó, nếu ném tiền vào bất động sản ở những dự án đã hoàn thiện, có khả năng sinh lời thì giá trị chắc chắn giá trị thu về sẽ cao hơn.

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng số 9 Hà Nội Huỳnh Minh Thành cho rằng, trong suốt một thời gian dài, lãi suất quá cao khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận vốn vay. Nay lãi suất hạ nhiệt, nhiều doanh nghiệp đã hợp tác với ngân hàng nên có vốn triển khai dự án. Đây sẽ là một dấu hiệu tích cực giúp thị trường địa ốc có thể ấm hơn và đánh vào tâm lý khách hàng.

Theo ông Thành, khi lãi suất huy động cao, người dân không ai mua bất động sản mà gửi vào ngân hàng. Nhưng khi lãi suất hạ thì thị trường bất động sản sẽ là một kênh được khách hàng chào đón hơn.

Với thái độ thận trọng, ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản B.D.S nhìn nhận, hiện tượng nhích giá đối với liền kề, biệt thự nếu có chỉ mang tính chất cá biệt với một số giao dịch nhỏ lẻ. Nhiều biệt thự liền kề vẫn đứng giá. Ông Trường dẫn chứng, liền kề Vân Canh khoảng 35-36 triệu đồng, còn biệt thự thấp hơn khoảng 30 triệu đồng mỗi m2. Dương Nội khoảng 35 đến hơn 40 triệu đồng, khu vực xa trung tâm như Mê Linh giá thấp hơn, khoảng 10-11 triệu đồng mỗi m2. "Thị trường bất động sản lâu nay quá ít giao dịch nên trước mắt, có nhiều người tìm mua và lượng giao dịch tăng lên mới chỉ là manh nha", ông Trường nói.

Ông Trường cho rằng, bản chất của thị trường sẽ chưa thể có nhiều chuyển biến. Việc giảm lãi suất và các động thái hỗ trợ cho doanh nghiệp cần có độ trễ để mang lại những dấu hiệu tích cực. Diễn biến của kinh tế vĩ mô nói chung và thị trường bất động sản nói riêng trong thời gian tới còn có nhiều ẩn số nên các thành phần tham gia vào thị trường cần phải hết sức thận trọng, đặc biệt với sự tăng giá ảo.

hỗ trợ trực tuyến
Nhà Bán Gấp