Chi Tiết Tin Tức

Thị trường bất động sản phía Nam: Thoát khỏi thời kỳ ảm đạm?

Ngày 5-7, tại Hội thảo chuyên đề về xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản bên lề Vietbuild 2012 tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều công ty bất động sản, doanh nghiệp địa ốc đã chào bán các dự án nhà ở mới tiềm năng tại các địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Vũng Tàu. Xu hướng này cho thấy thị trường bất động sản đang được "hâm nóng” trở lại sau thời kỳ ảm đạm.
 

Thị trường bất động sản TP.HCM và một số tỉnh phía Nam đang khởi sắc trở lại. Ảnh: HỒNG PHÚC


Xu hướng đầu tư thay đổi

Ông Tống Văn Nga, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay nhận thức của khách hàng tại các đô thị đang dần thay đổi. Sự thật là tại các đô thị người dân đã quá ngán ngẩm với kẹt xe, đào đường và ngập úng, do đó hiện đã và đang có xu hướng chọn mua căn hộ tại các khu đô thị mới.

Ông Trần Ngọc Sinh, đại diện chủ đầu tư dự án Sunflower City (Nhơn Trạch – Đồng Nai) cho biết, dự kiến tháng 8-2012 tới đây, dự án nâng cấp, xây dựng tuyến quốc lộ 51(Đồng Nai – Vũng Tàu, khoảng 85,6 km) sẽ cơ bản hoàn tất và đây chính là thời điểm mà các dự án nhà ở, nền đất sẽ tăng giá. Lý do là khoảng cách giữa TP. Hồ Chí Minh và khu vực trung tâm của các dự án chỉ còn khoảng 30 phút xe máy.

Theo Sở Kế hoạch – Đầu tư Đồng Nai, ngoài các dự án hạ tầng do trung ương đầu tư, hiện Đồng Nai còn dành trên 11.000 tỷ đồng để nâng cấp 15 tuyến đường tỉnh, 6 đường thủy nội địa và 2 cầu đường bộ. Đây là một trong những tín hiệu sẽ kích thích thị trường bất động sản đầy tiềm năng đang hình thành tại khu đô thị mới Nhơn Trạch.

Tại hội thảo, đại diện Thăng Long Real, đơn vị đang có các dự án đầu tư tại phía Đông Sài Gòn cho biết, hiện cơ sở hạ tầng cho một thành phố trẻ tại phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang hình thành. Hiện có 7 tuyến cao tốc đang hình thành, "Chính vì vậy, hiện đã và đang hình thành nhiều khu đô thị mới hiện đại xung quanh các hạ tầng giao thông quan trọng này như các khu đô thị Đông Sài Gòn (Phước An), Biên Hòa Dragon City (Biên Hòa), Detaco (Phước An), Gold Hill (Trảng Bom), Thung Lũng Xanh (Long Thành),… Trong khi đó, theo khảo sát của Thăng Long Real thì hiện nay nhu cầu nhà ở của người lao động tại Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh là rất lớn và không ngừng gia tăng”.

Hiện ngoài các chủ đầu tư Thăng Long Real và Phúc Khang có xu hướng mở rộng các dự án ra phía Đông Sài Gòn, nơi còn nhiều tiềm năng thì một số chủ đầu tư các dự án chung cư, căn hộ ở mức trung bình đang được nhiều khách hàng lựa chọn (12,9 – 20 triệu đồng/m2).

Đại diện Sacomreal cho biết, hiện một số dự án ở ngoại thành TP. Hồ Chí Minh đang được công ty chào bán. Chẳng hạn như dự án Arista Villas tại quận Thủ Đức (quy mô 9 ha), hay như các dự án Belleza tại quận 7, Carilon Apartmet tại quận Tân Bình và Celadon City tại quận Tân Phú. Trong khi đó, đại diện Công ty cổ phần đầu tư Nam Long đem đến Vietbuild các dự án chung cư mới như Ehome 3 Tây Sài Gòn (quận Bình Tân). Dự án có khoảng 2.000 căn hộ nhắm vào phân khúc thị trường của người có thu nhập trung bình.

Vốn đầu tư hạ tầng dồi dào

Một trong những nguyên nhân có tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản phía Nam, mà trung tâm là TP. Hồ Chí Minh có thể giải thích bởi một lý do quan trọng: TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị rót vốn lớn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị.

Hôm nay (6-7), Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hội nghị triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012, trong đó trình UBND TP. Hồ Chí Minh phương án vốn dự kiến đầu tư cho hạ tầng giao thông, đô thị khoảng 39 tỉ USD (bình quân rót vốn từ 3 - 4 tỉ USD/năm). Với nguồn vốn lớn, TP. Hồ Chí Minh dự kiến tới năm 2015 sẽ hoàn thành tổng chiều dài đường làm mới đưa vào sử dụng 210 km, xây mới và đưa vào sử dụng 50 cây cầu, mật độ đường giao thông đạt 1,87 km/km2 (đến năm 2020 đạt 2,17 km/km2).

Ngoài tín hiệu vui từ hạ tầng giao thông đô thị, hiện nay các dự án bất động sản phía Nam cũng đang hưởng lợi từ gói hỗ trợ cho vay khoảng 2.000 tỷ đồng (lãi suất 14,4%/năm) mà Bộ Xây dựng và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã đạt được thỏa thuận. Tác động của chủ trương này là rất lớn, vì đã tạo cho doanh nghiệp cơ hội hoạt động, và triển khai các kế hoạch chào bán, tiêu thụ sản phẩm tại các dự án. Đặc biệt, các doanh nghiệp bất động sản và công ty địa ốc có thêm nguồn vốn để "hâm nóng” thị phần nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Theo báo cáo, thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh trong quý 2-2012 đã có gần 1.000 căn hộ được chào bán, bằng 40% so với quý I. Trong đó, phân khúc nhà ở có giá trung bình chiếm khoảng 66% tổng nguồn cung. Theo đánh giá thị trường của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, dù trong quý II, tỷ lệ hấp thụ của thị trường còn ở mức thấp, nhưng các dự án trung bình vẫn hấp dẫn thị trường. Trong đó, các căn hộ có giá bán từ 11,5 triệu đồng/m2 - 20,9 triệu đồng/m2 được bán ra với số lượng khá khả quan.

Dự báo trong 3 năm tiếp theo (2012 – 2015), riêng thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh có khả nâng lên gần 100 dự án với khoảng trên 45.500 căn hộ tham gia vào thị trường.

hỗ trợ trực tuyến
Nhà Bán Gấp