Chi Tiết Tin Tức

Bất động sản: Giá giảm đã tới cơ hội “vàng”?

Tại cuộc họp báo mới đây do CBRE tổ chức, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực BĐS đã khẳng định, sang quý II/2012 đã xuất hiện những dấu hiệu hỗ trợ giúp thị trường phục hồi. Bằng chứng là người mua có vẻ quay trở lại với số lượng khách hỏi tăng lên, đặc biệt thị trường cũng trở nên hấp dẫn khi lãi suất giảm.
 

Với những người có ý định mua căn hộ phù hợp mà chưa thực sự tìm kiếm thì đây là thời điểm tốt để bắt đầu

Khách hàng - thượng đế

Sang quý II/2012, van tín dụng cho BĐS đã bắt đầu mở, lãi suất huy động giảm khiến nhiều ngân hàng đưa ra các chính sách mới về cho vay cũng như hỗ trợ lãi suất đối với các hợp đồng mua nhà trong thời gian này.

Cụ thể như BIDV với gói hỗ trợ tín dụng trị giá 4.000 tỷ đồng dành cho khách hàng mua căn hộ, nhà ở do BIDV tài trợ tại Hà Nội và TP.HCM. Điển hình như dự án “Khu nhà ở, dịch vụ thương mại và trường học Nam Đô” của GP Invest, theo đó khách hàng mua căn hộ tại dự án này được hỗ trợ lãi suất vay chỉ còn 10%/năm trong 12 tháng đầu tiên, thời hạn vay lên đến 15 năm. Tại dự án D’Palai de Louis tại Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội do Tân Hoàng Minh group làm chủ đầu tư có giá 147 triệu đồng/m2, cũng được BIDV cho vay đối với khách hàng mua căn hộ diện tích trên 190m2 được hưởng lãi suất 7%/năm trong 6 tháng đầu, dưới 190m2 được hưởng lãi suất 9%/năm trong 6 tháng đầu.

HSBC Việt Nam cũng giảm lãi cho vay về 15,5%/năm và khuyến mãi miễn lãi suất vay trong tháng đầu tiên. VIB dành 1.000 tỷ đồng cho vay BĐS với lãi suất 14,2%/năm trong 3 tháng đầu của khoản vay với thời gian vay 180 tháng, mức vay tối đa là 90%.

Cũng trong quý này, nhiều doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh việc thi công đảm bảo tiến độ hoặc tung ra nhiều sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng khiến cho các hoạt động giao dịch dần trở nên sôi động.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án Golden Palace đưa ra gói hỗ trợ mới cho khách hàng. Với giá bán 30-33 triệu đồng/m2 bao gồm thuế VAT, chủ đầu tư đưa ra gói nội thất đầy đủ theo hình thức chìa khóa trao tay, còn nếu khách hàng không chọn gói nội thất này thì sẽ được giảm giá trực tiếp 180 triệu đồng đối với căn hộ có 2 phòng ngủ và giảm 320 triệu đồng đối với căn hộ có 4 phòng ngủ. Như vậy mức giá bán sẽ giảm xuống chỉ còn từ 27-29 triệu đồng/m2.

Bên cạnh những dự án cũ được giảm giá, thì những dự án mới tung ra cũng có một mặt bằng giá thấp hơn so với mặt bằng giá chung của thị trường trong thời gian trước, mức giá chung của các dự án này không vượt quá 20 triệu đồng/m2. Điển hình như dự án The Sun Garden tại 89 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội vừa được chủ đầu tư tung ra với mức giá 14-16 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT); chung cư Đại Thanh, Hà Đông với các loại diện tích từ 42-66m2 có giá bán từ 14 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì); dự án Tân Việt Tower và khu chung cư cao tầng Tân Tây Đô có mức giá bán khoảng 15,3 triệu đồng/m2; dự án Berriver Long Biên mới được Knight Frank mở bán 324 căn tại tòa NO3 với mức giá 18 triệu đồng/m2.

Đất nền giảm và khu vực ven đô lên ngôi

Không chỉ các căn hộ chung cư, đất nền ở một số dự án ven đô cũng tiếp tục giảm xuống mức giá thấp hơn. Điển hình như dự án Nam An Khánh đã giảm từ 44 - 45 triệu đồng/m2 còn 24 triệu đồng/m2; khu đô thị Dương Nội giảm từ 38 triệu đồng/m2 xuống còn 28 triệu đồng/m2; khu đô thị Vân Canh giá còn 36 triệu đồng/m2…. Dự án FLC Landmark trong quý IV/2011 có giá từ 25 - 28 triệu đồng/m2 giờ giảm xuống còn 23 - 25 triệu đồng/m2; dự án Văn Khê từ 22 - 25 triệu đồng/m2 giảm xuống còn 16 - 24 triệu đồng/m2; dự án Xa La từ 19 - 28 triệu đồng/m2 giảm xuống 17 - 23 triệu đồng/m2.

Các chuyên gia cho rằng, chính yếu tố trên khiến khách hàng có xu hướng tìm đến khu vực ven đô để mua các suất đất nền giá hợp lý tại các dự án hoặc tại các khu dân cư để tránh những lo ngại về việc chậm tiến độ mà các dự án hay mắc phải.

Có cầu ắt có cung, một số chủ đầu tư tận dụng thời điểm này để tung ra các dự án với tính khả thi cao. Cụ thể như Công ty cổ phần Hồng Hạc Đại Lải tung ra chương trình bán hàng Flamingo Villa 6 với 35 căn biệt thự; Công ty CP Dầu khí Đông Đô mở bán 22 lô đất nền thuộc dự án Đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long tại Hòa Bình với mức giá 2 triệu đồng/m2; Công ty BĐS Xuân Cầu mở bán 186 căn biệt thự thuộc dự án Xanh villas với mức giá 17 triệu đồng/m2 đất; 3 triệu đồng/m2 hạ tầng và 5,5 triệu đồng/m2 xây dựng. Công ty CP Đầu tư Archi (Archi Invest) cũng chính thức mở bán 27 căn biệt thự Ngà Voi nằm trong quần thể biệt thự nghỉ dưỡng Nine Ivory Eco-resort & Country Club. Mỗi căn biệt thự Ivory Villas có diện tích khoảng 500m2 được chào bán với mức giá 6,9 triệu đồng/m2 đất và 5 triệu đồng/m2 xây dựng.

Báo cáo phân tích thị trường của các công ty tư vấn cho thấy, trong quý II, các khu vực vốn rất sôi động của thị trường BĐS nghỉ dưỡng ven Hà Nội, Hòa Bình và Vĩnh Phúc tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng với các sản phẩm mới có tính thanh khoản cao. Đặc biệt là khu vực ven Hà Nội. Cụ thể như dự án Điền Viên Thôncủa công ty Thăng Long Xanh đã bán được 29/33 căn; 24/27 căn biệt thự Ngà Voi của Archi Invest đã có chủ; Flamingo Đại Lảivới chương trình Flamingo 6 tăng giá biệt thự sau khi 80%/ 35 căn biệt thự chào bán trong quý này được đặt chỗ.

Chủ đầu tư có tiếng tại Hà Nội bật mí, để phù hợp với thị trường trong giai đoạn này, hầu hết các dự án được tung ra thị trường đều là các dự án với các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường, có hạ tầng hoàn thiện, thời gian xây dựng nhanh. Như trong sự kiện mở bán mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Thăng Long Xanh đã khiến hàng trăm khách hàng tỏ ra thích thú với căn nhà mẫu có thiết kế ấn tượng của khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn.



Rất nhiều khách hàng quan tâm đến dự án


Chủ đầu tư cho rằng, một dự án nhận được sự quan tâm của khách hàng thì thiết kế là yếu tố quan trọng nhất. Bởi cùng mức giá, cùng các yếu tố về diện tích, không gian… một chủ đầu tư thông minh trong thiết kế sẽ đem lại những giá trị vượt trội hơn các BĐS khác mà vẫn đảm bảo chi phí tiết kiệm trong thi công xây dựng. Chính vì vậy, trong đợt ra mắt, 29 căn biệt thự Điền Viên Thôn đã được khách hàng chọn mua. Và để đáp ứng nhu cầu khách hàng, ngày 15/7, Công ty tiếp tục mở bán giai đoạn 2 trong khi các biệt thự giai đoạn 1 đang được đồng loạt thi công với tốc độ nhanh.

Báo cáo mới nhất của Knight Frank nhận định, số lượng giao dịch trong quý III/2012 được kỳ vọng sẽ tốt hơn quý II/2012. Việc gói vốn đầu tư của Chính phủ dành cho thị trường BĐS trị giá 120.000 tỷ đồng có thể sẽ được giải ngân trong nửa cuối năm 2012 cũng tạo ảnh hưởng tích cực tới thị trường. Hơn nữa, lãi suất thấp ở mức 9%/năm cùng với các biến động của thị trường vàng và ngoại tệ sẽ khiến cho việc gửi tiết kiệm và các lựa chọn đầu tư khác ít hấp dẫn hơn trong lúc lãi suất cho vay đang giảm dần. Các yếu tố này được cho là sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động của thị trường BĐS trong nửa cuối năm 2012.

Ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam đưa ra lời khuyên: “Với những người có ý định mua căn hộ phù hợp mà chưa thực sự tìm kiếm thì đây là thời điểm tốt để bắt đầu. Từ khi tìm hiểu đến lúc chốt hợp đồng sẽ mất nhiều thời gian và người mua có thể lỡ thời điểm tốt nhất nếu tiếp tục chờ đợi”.

hỗ trợ trực tuyến
Nhà Bán Gấp