Chi Tiết Tin Tức

Tại sao ít người vay vốn cải tạo nhà trọ?

Sau gần hai năm triển khai chương trình cho vay để xây mới, sửa chữa nhà trọ dành cho công nhân, tại TP.HCM chưa có người dân nào vay được vốn này.

Mới đây, để khuyến khích người dân, UBND TP đã cho hạ lãi suất từ 16,2% xuống 10,5%/năm. Tuy vậy chưa thấy chủ trọ nào mặn mà.
 

Những dãy trọ có khoảng cách ở giữa chưa tới 3,5m cũng không đủ điều kiện vay vốn - Ảnh: N.Nam

Chúng tôi đã trao đổi với ông Ngô Tấn Phát - phó giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM (HOF). Ông cho biết:

- Toàn TP có 28,5% hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nhà trọ cơ bản đạt chất lượng theo quy định và đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Còn lại 71,5% nhà trọ chưa đảm bảo chất lượng theo quy định như nhà trọ chưa thông thoáng, chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy, thiếu trang thiết bị, điều kiện vệ sinh kém... Chính sách cho vay trên nhằm giúp các chủ nhà trọ nâng cấp cơ sở vật chất theo đúng quy định.

* Sau gần hai năm thực hiện, chỉ có hai hộ dân đủ điều kiện vay vốn nhưng trên thực tế họ vẫn chưa vay. Thưa ông, tại sao như vậy?

- Từ khi triển khai đến nay có 58 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nhà trọ đến HOF để nhận mẫu đơn và hồ sơ vay vốn. Tuy nhiên, đa số không thỏa hai điều kiện vay tiền là: có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhà trọ và nhà trọ có giấy phép xây dựng. Nguyên do các nhà trọ phần lớn ở vùng ngoại thành, đa số rơi vào trường hợp đất xây dựng nhà trọ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; đất thuộc quy hoạch hoặc chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp...

Mặt khác, UBND TP quy định về điều kiện kỹ thuật khi xây dựng nhà trọ cho thuê là mật độ xây dựng tối đa không quá 70% tổng diện tích khu đất; diện tích sử dụng mỗi phòng ít nhất 9m2, phải đảm bảo diện tích bình quân đầu người 3m2/người (không tính diện tích nhà vệ sinh và phần sinh hoạt chung)... và rất nhiều tiêu chuẩn khác.

Do vậy chỉ có hai hồ sơ đáp ứng điều kiện. HOF đã thẩm định và thông báo cho vay nhưng đến nay hai hộ này vẫn chưa ký hợp đồng do hạn mức cho vay thấp (tối đa 2,5 tỉ đồng trong bảy năm) so với nhu cầu nên khách hàng không vay vốn.

* Vậy làm sao để người dân có thể vay được vốn cải tạo nhà trọ, thưa ông?

- Cuối năm 2011 HOF đã có công văn kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu cơ chế cấp phép xây dựng mới, sửa chữa nhà trọ trên cơ sở xem xét điều kiện thực tế các hộ gia đình, cá nhân để giúp các đối tượng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. UBND TP đã giao cho Sở Xây dựng xem xét và có hướng đề xuất. Tuy nhiên, đến nay HOF vẫn chưa nhận được phản hồi từ Sở Xây dựng. Riêng việc giảm lãi suất cho vay thì TP đã vừa ban hành, thực hiện từ ngày 22-9-2012.

Hiện các hộ gia đình gặp khó khăn nhiều nhất trong việc xin thủ tục cấp phép xây dựng và đăng ký kinh doanh. Vì vậy, HOF tiếp tục kiến nghị UBND TP hướng tháo gỡ.



DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ

hỗ trợ trực tuyến
Nhà Bán Gấp