Chi Tiết Tin Tức

Giá nhà cho thuê sẽ tiếp tục giảm

 

Sắp Tết Quý Tỵ nhưng thị trường nhà đất vẫn khá im ắng. Nhiều dự án căn hộ bán không được nhưng chuyển sang cho thuê cũng khó khăn. Trong thời gian tới, giá nhà cho thuê có thể sẽ tiếp tục giảm.

 

Nhà cho thuê cũng “ế”

Kinh tế khó khăn, việc bán được một căn hộ trong thời điểm này là quá khó đối với những chủ đầu tư thứ cấp đã trót “ôm hàng” từ trước. Để vớt vát tiền đầu tư và trả lãi ngân hàng, nhiều người đã tính chuyện cho thuê căn hộ. Thực tế thị trường hiện nay, không chỉ khó bán mà cho thuê cũng rất khó mặc dù giá cho thuê đặc biệt là các phân khúc cao cấp đang giảm khá mạnh. Chị Thùy Miên, Lý Nam Đế (Hà Nội) cho biết, chị có một căn hộ vừa sửa lại xong, đầy đủ tiện nghi, 70m2. Căn hộ này được chị mua năm 2009 nhằm mục đích kinh doanh. Tuy nhiên 2 năm nay, giá nhà đất giảm mạnh và cũng khó bán nên chị quyết định chuyển sang cho thuê gần 15 triệu/tháng nhưng rất ít người hỏi.

Cũng trong tình cảnh này, gia đình anh Ngọc ở Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ năm 2010 cũng đầu tư 2 căn nhà liền kề với dự định bán sang tay ngay khi hoàn thiện. Song, rao bán gần 2 năm nhưng hơn 1 năm nay không có khách hỏi. “Tiền nằm chết một chỗ, trong đó cũng phải vay ngân hàng một khoản kha khá mà giờ treo biển cho thuê nhà đã lâu cũng không có khách hỏi. Giá thuê nhà giờ giảm mạnh, vớt vát được đồng nào hay đồng ấy còn hơn để nhà không”, anh Ngọc chia sẻ.
 
Thị trường sẽ tiếp nhận thêm nhiều căn hộ hoàn thành trong năm 2013.
 
Quận Tây Hồ là một trong những điểm người nước ngoài lựa chọn để thuê nhà, trong mấy năm qua ở đây rộ lên phong trào xây nhà cho tây thuê. Dọc các tuyến đường Nghi Tàm, Âu Cơ, Quảng Bá, Xuân Diệu… rất nhiều nhà trưng biển cho thuê căn hộ. Giá thuê năm nay đã rẻ xuống 20 - 30% so với năm trước, nhưng vẫn khó cho thuê. Thời điểm trước đây, khi thị trường bất động sản sôi động, nhiều người dồn tiền mua căn hộ mong bán được lãi cao. Nay thị trường đóng băng, căn hộ có giảm giá cũng khó bán, họ quay ra tính chuyện cho thuê. Lượng nhà cho thuê bung ra quá nhiều khiến giá cho thuê hạ nhanh chóng. Trước đây, để thuê một căn hộ 150m2 ở Láng Hạ, khách hàng phải trả từ 1.500 - 2.000 USD, nhưng đến thời điểm này chỉ khoảng 1.000 - 1.500 USD/ tháng, tìm được khách thuê cũng khó.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, anh Nguyễn Thanh Hiến - Công ty BĐS Quang Dương (Hà Nội) cho biết, hiện nay có rất nhiều chủ nhà ký gửi thông tin cho thuê tại sàn, chất lượng và dịch vụ tốt, giá hợp lý nhưng lượng khách đến giao dịch giảm đến gần 30%. Công ty chủ yếu tập trung vào phân khúc hạng A,B cho khách thuê chủ yếu là người nước ngoài. Giá thuê năm nay giảm mạnh như biệt thự ở Ciputra trước đây giá thuê nhà 3,5 tầng, nội thất thiết kế rất đẹp, trang trí hài hòa là 2.800 USD – 2.900 USD/tháng thì nay giảm còn 2.000 – 2.200 USD/ tháng, tùy từng yêu cầu của khách thuê. Ở Kengnam giá căn hộ 108m2 rơi vào khoảng 20 triệu/tháng. Còn gia đình người Việt thuê thường tìm những căn hộ vừa tiền với giá dao động từ 12 – 13 triệu/ căn/ tháng. Từ nay đến Tết, nhu cầu thuê sẽ còn giảm mạnh do lượng khách về nước, nếu có hồi phục cũng phải ra ngoài Tết Nguyên đán. Anh Hiến cho biết thêm.

Giá nhà cho thuê sẽ tiếp tục giảm mạnh

Theo khảo sát của PV, giá thuê căn hộ chung cư khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính thời điểm trước 18 - 20 triệu đồng/căn hộ diện tích 100m2 trở lên thì nay giá thuê chỉ còn 12 - 18 triệu đồng/căn. Khu chung cư M3 - M5 Nguyễn Chí Thanh, các căn hộ đang chào thuê từ 12 - 14 triệu đồng/tháng. Tổ hợp chung cư Vimeco (Khu đô thị Trung Yên), giá thuê căn hộ giảm 3 - 5 triệu đồng, hiện chỉ còn 10 - 12 triệu đồng/tháng. Tại các khu chung cư Văn Khê, khu Văn Quán giá 5 - 8 triệu đồng/tháng, khu chung cư Nàng Hương giá thuê 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty CP Archi Land Việt Nam chia sẻ, kinh tế khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa nên tỷ lệ nhà, căn hộ trống rất cao. Việc cho thuê căn hộ sẽ thuận lợi hơn việc cho thuê một căn nhà. Chỉ cần gọi điện đến bất kỳ sàn giao dịch bất động sản nào đều nhận được sự giới thiệu tư vấn về loại căn hộ, mức giá và yêu cầu của khách dù khó tính đến mấy cũng đáp ứng được. Từ nay cho đến qua Tết Nguyên đán giá cho thuê khả năng còn giảm tiếp. Khách thuê giờ còn có thể mặc cả giảm giá xuống rất nhiều so với giá chủ nhà đưa ra. Thị trường sụt giảm, chủ nhà phải chấp nhận, còn hơn là để trống.

Ông Phạm Thành Hưng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cengroup nhận định, không chỉ nguồn cung căn hộ thương mại mà nguồn cung căn hộ cho thuê cũng ngày càng dồi dào bởi nhiều nhà đầu tư thứ cấp hiện không bán được hàng đang chuyển sang bài toán cho thuê hoặc ngay cả nhiều chủ đầu tư cũng sẽ phải nghĩ đến việc cho thuê nhà. Những năm trước nhà cho thuê cũng rất nóng, giá thuê nhà ngày một cao thì hiện nay phân khúc nhà cho thuê cũng đang rất uể oải. Kinh tế khó khăn, giống như nhà thương mại, nhà cho thuê cũng phải giảm giá mạnh hơn nữa thì mới đáp ứng được nhu cầu của người thuê nhà

Giá thuê giảm, lượng khách hàng thuê ít đi, trong khi đó nguồn cung rất lớn theo khảo sát của Cushman & Wakefield Việt Nam về thị trường căn hộ dịch vụ 2013 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, tại thị trường Hà Nội, có gần 2.900 căn hộ dịch vụ thuộc 49 dự án cho toàn bộ thị trường. 37% được điều hành bởi các đơn vị quản lý quốc tế Frasers Hospitality, Sedona, The Ascott, IHG, Accor; 63% còn lại tự quản lý. Cushman & Wakefield cũng dự đoán rằng cạnh tranh về giá thuê và dịch vụ giữa căn hộ dịch vụ và căn hộ mua để cho thuê lại sẽ còn tiếp tục và điều đó sẽ càng tạo áp lực làm giảm giá thuê.

 

(Theo CAND)
hỗ trợ trực tuyến
Nhà Bán Gấp